ชุมชนช่างภาพอิสระ dpixmania.com
Welcome, Guest. Please login or register.

Login with username, password and session length
News:
 




เช่าไฟสตูดิโอ เช่าไฟต่อเนื่อง ช่างภาพผู้หญิง รับถ่ายภาพsexy ภาพส่วนตัว


Pages: [1]
  Send this topic  |  Print  
Author Topic: ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (Read 7 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
kkthai20009
สมาชิกระดับซุปเปอร์ไซย่า
*
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 7,939


View Profile Email
« on: 12 มกราคม 2019, 02:26:14 »

ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อาทิเช่น พวกเราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในตอนนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายสำหรับรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนถึงเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ คนที่มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความเข้าใจถึงวิธีการที่เกี่ยวข้องและก็ทราบถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายกว่า เนื่องจากเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้ฐานรากที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ดี การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความต่างด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น เด็กนักเรียนจะต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆเพิ่มเติมไปที่เกิดจากการเรียนด้วยการฟังนำเสนอหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะต้องมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่เราอยากได้หาคำตอบจากการตั้งข้อสงสัยหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล จากนั้นจึงบันทึกแล้วก็สรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานศึกษาจะต้องมีเครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นจะต้องสำหรับกระทำการทดลองให้อีกทั้งคุณครูคุณครูและก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอดีให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับเพื่อการทำความเข้าใจ เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจมากขึ้นเรื่อยๆและก็ช่วยให้ผู้เรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติทำให้มีการเกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการศึกษาไปเป็นวิธีการที่ไม่จบไม่สิ้นจากการตั้งปัญหาหรือสมมติฐานแล้วกระทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การประยุกต์ใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเล่าเรียนขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุงแก้ไข พุทธศักราช2560) ดังเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ รวมทั้งสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป ตามแบบดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น อาทิเช่น กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาเล่าเรียนสารแต่ละประเภทจำเป็นจะต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับห้องทดลองเคมี อาทิเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงวัสดุสำหรับวัดค่าต่างๆตัวอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกจากนั้นควรมีเครื่องไม้เครื่องมือทั่วๆไปที่ใช้ทำการทดสอบเบื้องต้น ดังเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ รวมทั้งอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนรู้ธรรมชาติอีกทั้งข้างในแล้วก็ข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเรียนสภาพแวดล้อม ดังเช่น เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าเกิดจะเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ยกตัวอย่างเช่น นก หรืออยู่ด้านนอกโลก อาทิเช่น ดวงดาว ก็จำต้องใช้กล้องที่เอาไว้สำหรับส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล สำหรับในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้เป็นหลายสาขาวิชา ตัวอย่างเช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นและเสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวคิดต่างๆจำต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับบ่งบอกถึงภาพ นอกเหนือจากนี้การคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการศึกษาวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุดังกล่าวเครื่องมือวัดค่าต่างๆเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง และก็อื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้ต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่มีความต้องการต่อไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือปรับใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ควรจะมีความชำนาญทางด้านคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการดีไซน์หรือพัฒนาในทางของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีมาแล้ว การศึกษาเรียนรู้ที่เรียกว่าสะเต็มศึกษาเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา เช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และเลขคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการศึกษาเล่าเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษารูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามแนวทาง STEM จำเป็นมากที่จำเป็นต้องให้นักเรียนได้มีการศึกษาแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการแก้ไขหรือหัวข้อที่อยากได้เรียนรู้ แล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อที่จะหาข้อสรุปออกมา การเรียนในรูปแบบนี้บางทีก็อาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งจะต้องมีการสร้างข้าวของขึ้นมาเอง นอกจากนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อนักศึกษาดีไซน์หุ่นยนต์จากตัวต่อแล้วก็เขียนคำบัญชาให้ทำตามอย่างที่อยากเพื่อแก้ไขหรือกระทำตามเป้าหมายที่ต้องการ
.
ประโยช์จากการมีเครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน
การที่ผู้เรียนได้ได้โอกาสใช้เครื่องมือและเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้กำเนิดความสนิทสนมแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามจุดมุ่งหมาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อไปในวันข้างหน้าขณะที่จำเป็นต้องใช้สำหรับการทำงานจริง โดยสามารถใช้อุปกรณ์และก็เครื่องไม้เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะอุปกรณ์ส่วนมากที่ใช้สำหรับทำการทดลองด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ไม่เหมือนกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ควรมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อให้มีความเที่ยงตรงสูงที่สุด รวมถึงมีความรู้ความเข้าใจสำหรับการเลือกใช้อุปกรณ์ให้ถูกชนิดแล้วก็มีความตระหนักถึงความปลอดภัยระหว่างทำการศึกษาค้นคว้าวิจัยทดลอง
.

.
สำหรับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอน ถือได้ว่ามีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้เด็กนักเรียนมีความเข้าใจแล้วก็มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการทำการทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเรียนรู้นอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยส่งเสริม ด้วยเหตุนี้ผู้เกี่ยวข้องควรเตรียมสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้รวมทั้งติดตามข่าวความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของเครื่องไม้เครื่องมือและสื่อการเล่าเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นไปได้ที่จะต้องนำมาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน
Logged
Pages: [1]
  Send this topic  |  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Metallic Abyss Theme by SMFers
Powered by SMF 1.1.5 | SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!